Có một thực tế không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã phát triển vượt bậc, với việc ra mắt các trò chơi tiên tiến và lôi cuốn người chơi từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, những tiến bộ trong công nghệ đã đặt ra câu hỏi về việc liệu chúng ta đã đi quá xa, khi nhiều trò chơi ngày nay bị cáo buộc là thô lỗ, không phù hợp và gây chấn động.
Ví dụ như trò chơi “Grand Theft Auto”, nổi tiếng với nội dung có phần bạo lực, đẫm máu. Người chơi được đặt trong vai một tên tội phạm và phải hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau từ cướp, đánh đập đến trộm cắp. Dường như, trò chơi đã không chỉ thu hút người chơi vì tính chất giải trí mà còn để thỏa mãn sự tò mò về việc trải nghiệm những hành vi mà họ thường không dám làm trong cuộc sống hàng ngày.
Nhưng không chỉ có "Grand Theft Auto". Có rất nhiều trò chơi khác như "Manhunt", trong đó người chơi phải săn đuổi và giết chóc đối thủ của mình. Hay trò chơi "Resident Evil" với những cảnh zombie ăn thịt người hoặc trò chơi "God of War" với những cảnh bạo lực, loạn luân và thậm chí là quan hệ tình dục.
Đây chỉ là một số ví dụ điển hình, nhưng nó cũng cho thấy vấn đề lớn nhất của trò chơi điện tử hiện nay - giới hạn đạo đức. Có người cho rằng việc cho phép người chơi trải nghiệm những hành vi này thông qua trò chơi điện tử không chỉ phản ánh mà còn khuyến khích họ thực hiện những điều tương tự trong cuộc sống thực.
Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng trò chơi điện tử chỉ là một hình thức giải trí, và không nên chịu trách nhiệm nếu người chơi chọn để học hỏi những điều tiêu cực từ chúng. Họ cho rằng trò chơi chỉ đơn thuần là phản ánh thực tế xã hội, và việc phê phán trò chơi vì nội dung gây tranh cãi chính là việc không nhìn vào những vấn đề thực sự tồn tại trong xã hội.
Vậy, điều gì là đúng, điều gì là sai? Điều này phụ thuộc vào quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta cần tìm hiểu rõ hơn về tác động mà trò chơi điện tử có đối với xã hội, và từ đó xác định xem liệu những trò chơi này có nên tiếp tục được sản xuất hay không.
Nếu chúng ta muốn bảo vệ giới hạn đạo đức của xã hội, chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng việc sử dụng các trò chơi gây tranh cãi như "Grand Theft Auto", "Manhunt", và "Resident Evil". Chúng ta nên giáo dục cho người chơi hiểu rõ ràng về những tác động tiềm ẩn từ việc chơi những trò chơi này và giúp họ hiểu rõ ranh giới giữa thế giới ảo và thế giới thực.
Cuối cùng, dù trò chơi điện tử có là công cụ giải trí, chúng cũng là một hình thức truyền thông và cần phải được xem xét kỹ lưỡng về mặt đạo đức và trách nhiệm xã hội. Chúng tôi tin rằng việc cân nhắc và thảo luận về những vấn đề này sẽ giúp cải thiện ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong tương lai.